หน้าแรก » รีวิวหนัง » รีวิวหนัง Ferrari สนามชีวิตของม้าลำพอง

รีวิวหนัง Ferrari สนามชีวิตของม้าลำพอง

รีวิวหนัง Ferrari

รีวิวหนัง Ferrari นั้นไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากคำนิยามของความหรูหรา ความแรง และความอันตราย ซึ่งนอกจากจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านรถสปอร์ตราคาแพงที่น้อยคนจะสามารถครอบครองได้แล้ว มันยังเป็นที่รู้กันว่าชีวิตของเอนโซ เฟอร์รารี (Enzo Ferrari) อดีตนักแข่งรถสูตรหนึ่งผู้ทะเยอทะยานที่ก่อตั้งบริษัทยานยนต์ที่มีชื่อเดียวกับนามสกุลตัวเอง ชื่อเฟอร์รารีจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง แม้แต่คนที่ไม่ได้อยู่ในโลกยนตรกรรมก็ยังรู้จักเขา

รีวิวหนัง Ferrari 1

สำหรับหนัง ‘Ferrari’ นี้ เราจะได้เห็นเรื่องราวในช่วงฤดูร้อนปี ค.ศ. 1957 (พ.ศ. 2500) ในเวลานั้นเอนโซ เฟอร์รารี (รับบทโดย อดัม ไดร์ฟเวอร์, Adam Driver) ได้มุ่งความสนใจไปที่การชนะการแข่งขันรถฟอร์มูลาวันสนามมิลลิ มิเกลีย (Mille Miglia) ซึ่งเป็นการเดิมพันอนาคตของบริษัทเฟอร์รารี ขณะเดียวกัน ลอรา (รับบทโดย เพเนโลปี ครูซ, Penélope Cruz) ภรรยาของเฟอร์รารีก็ยังคงเศร้าโศกจากการสูญเสียลูกชายคนเดียว และสถานการณ์ก็ยิ่งเลวร้ายเมื่อเธอเริ่มสงสัยว่าสามีของเธอกำลังนอกใจและสร้างครอบครัวลับกับลีนา ลาร์ดี (รับบทโดย เชลีน วูดลีย์, Shailene Woodley) ซึ่งเอนโซพยายามปกปิดมาตลอด แต่ในเมื่อผู้กุมชะตากรรมของบริษัทครึ่งหนึ่งคือลอรา เอนโซจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อกอบกู้สถานการณ์ของบริษัทและประคองชีวิตครอบครัวที่กำลังระหองระแหงก่อนที่รถสปอร์ตม้าลำพองเฟอร์รารีจะเหลือเพียงชื่อ

รีวิวหนัง Ferrari 2

‘Ferrari’ ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่พูดถึงชีวิตของเอนโซ เฟอร์รารี ก่อนหน้านี้มีทั้ง ‘Enzo Ferrari’ หนังปี ค.ศ. 2003 ที่อิตาลีสร้างเอง และ ‘Ferrari: Race to Immortality’ หนังสารคดีปี ค.ศ. 2017 ที่มีเหตุการณ์เกี่ยวกับชีวประวัติและความหลงใหลในโลกความเร็วของเอนโซ แต่สิ่งที่ทำให้ ‘Ferrari’ แตกต่างจากหนังเรื่องอื่น คือสไตล์การเล่าเรื่องของไมเคิล แมนน์ (Michael Mann) ผู้กำกับที่ชำนาญในการนำชีวประวัติของบุคคลดังมาเล่าอย่างมีสีสัน ซึ่งพิสูจน์มาแล้วกับ ‘Ali’ หนังปี ค.ศ. 2001 ที่เคยเข้าชิงออสการ์

รีวิวหนัง Ferrari 3

ในครั้งนี้ บทภาพยนตร์ที่เขียนโดย ทรอย เคนเนดี้ มาร์ติน (Troy Kennedy Martin) และ บร็อค เยตส์ (Brock Yates) ได้สื่อถึงผลกระทบจากการสูญเสียลูกชายของ เอนโซ และ ลอรา เฟอร์รารี ซึ่งเป็นปมสำคัญที่ เอนโซ ต้องเผชิญและผ่านพ้นไป นอกจากนี้ยังมีการสร้างครอบครัวใหม่กับ ลีนา ลาร์ดี ที่ต้องปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่ พร้อมกับการเตรียมตัวเพื่อคว้าชัยชนะในสนามแข่ง มิลลิ มิเกลีย ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย

อีกทั้ง ภาพยนตร์ยังเล่าถึงปัญหาความปลอดภัยของรถสูตร 1 ของเฟอร์รารี ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนถูกขนานนามจากสื่อว่า “ยานยนต์สังหารลูกชาย” ความไม่ปลอดภัยของรถนี้เป็นปมที่เชื่อมโยงกับการสูญเสียลูกชายของ เอนโซ รวมถึงส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เขารักและทุ่มเทใจทั้งหมดให้

เป้าหมายของตัวละครเอนโซ เฟอร์รารีแม้จะไม่ได้ต่างจากหนังเรื่องอื่นที่เป็นการคว้าชัยในสนามแข่งรถ แต่สิ่งสำคัญที่มาร์ตินกับเยตส์เลือกเป็นกระดูกสันหลังในการปรุงบทหนังให้ออกมาพิเศษคือการให้ค่ากับเรื่องราวของ “เฟอร์รารี” ทั้งในฐานะนามสกุลหรือครอบครัว และชื่อทางธุรกิจที่แสดงถึงความทะเยอทะยานของเอนโซ โดยบทหนังทำให้เห็นว่าการแข่งขันไม่ได้มีแค่ในสนามแข่งรถ แต่ยังรวมถึงสนามชีวิตของเอนโซด้วย

รีวิวหนัง Ferrari 4

อย่างที่กล่าวไว้ว่า หากจะหาความเซอร์ไพรส์จากบทหนังคงยาก เพราะมันทับรอยทั้งประวัติศาสตร์และภาพที่ผู้ชมเคยเห็นมาแล้ว แต่เมื่อบทหนังถูกนำไปเล่าโดยไมเคิล แมนน์ เราก็ได้เห็นการตีความที่มีวิสัยทัศน์เฉพาะตัว โดยเฉพาะกับ ‘Ferrari’ แมนน์ยังคงไว้ลายการเป็นนักเล่าเรื่องที่นำเสนอชีวิตตัวละครได้รอบด้าน โดยเฉพาะการกำกับอดัม ไดร์ฟเวอร์ ที่ไม่เพียงแต่เมกอัปให้เหมือน แต่ยังให้ไดร์ฟเวอร์ได้แสดงด้านที่เป็นมนุษย์ของเฟอร์รารี ที่มีทั้งด้านที่น่ายกย่องและน่ารังเกียจของชายผู้อยู่เบื้องหลังรถสปอร์ตโลโก้อาชาลำพอง

แมนน์ให้โอกาสไดร์ฟเวอร์ในการปล่อยของหลายช่วง ไม่ว่าจะเป็นด้านดราม่าหนักหน่วง อย่างฉากไปเยี่ยมหลุมศพลูกชายตอนต้นเรื่อง หรือตอนที่เขาต้องรับมือกับภรรยาทั้งสองคนที่มีทั้งความภักดีต่อลอรา และความรักแบบสุดหัวใจกับลีนา ลาร์ดี และลูกชายของเขาที่เกิดกับเธอ ดังนั้น ‘Ferrari’ ได้พิสูจน์และประทับตราให้อดัม ไดร์ฟเวอร์ในฐานะนักแสดงคุณภาพที่ผ่านหนัง Star Wars มาแล้ว

รีวิวหนัง Ferrari 5

ส่วนเพเนโลปี ครูซ ที่ถ่ายทอดบทบาทแม่ผู้แหลกสลายผ่านสายตาและการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะซีนในสุสานที่ต่อจากซีนของอดัม ไดร์ฟเวอร์ ขณะที่ฝ่ายชายได้โอกาสระบายทุกอย่างเป็นคำพูด แต่ครูซกลับไม่ได้บทพูดเลยสักคำ แมนน์เลือกแช่กล้องที่ใบหน้าของเธอเพื่อถ่ายทอดความเจ็บปวดของลอรา เฟอร์รารี ซึ่งทำให้เข้าใจว่าทำไมเธอถึงหวงนามสกุลเฟอร์รารียิ่งนัก

เชลีน วูดลีย์ แม้บทลีนา ลาร์ดี จะเสี่ยงกับการแสดงเป็นเมียน้อย แต่ด้วยบทที่ให้แสงและเวลาเพียงพอ วูดลีย์จึงได้ฉายเสน่ห์และสร้างความอบอุ่นให้เอนโซ เฟอร์รารี และทำให้ผู้ชมเห็นอกเห็นใจสถานะของเธอ โดยเฉพาะซีนที่เธอเริ่มทวงนามสกุลให้ลูกชายของเธอกับเอนโซ

หนังยังมีตัวละครที่น่าสนใจคือ อัลฟองโซ เดอ ปอร์ติโก นักแข่งในทีมเฟอร์รารีรายใหม่ ที่มาพร้อมความหล่อเหลาและข่าวกุ๊กกิ๊กกับดาราสาวฮอลลีวูด ซึ่งแกเบรียล ลีโอน (Gabriel Leone) นักแสดงหนุ่มที่กำลังรับบทนักแข่งฟอร์มูลาวันอีกเรื่องในมินิซีรีส์ ‘Senna’ ทางเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งแม้บทของเขาจะน้อย แต่บทบาทในช่วงไคลแม็กซ์สุดช็อกนั้นน่าสนใจและน่าจดจำ

โดยรวม ‘Ferrari’ เป็นหนังคุณภาพที่ไม่ควรพลาด ด้วยบทที่เขียนมาอย่างดีและการกำกับของไมเคิล แมนน์ ทำให้เป็นหนังไบโอพิกที่ควรรับชมในโรงภาพยนตร์

รีวิวหนัง Ferrari 6

รับชมตัวอย่างหนัง รีวิวหนัง Ferrari

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง

  • ผู้เขียนบทภาพยนตร์: ทรอย เคนเนดี้ มาร์ติน (Troy Kennedy Martin), บร็อค เยตส์ (Brock Yates)
  • นักแสดงนำ: อดัม ไดร์ฟเวอร์ (Adam Driver), เพเนโลปี ครูซ (Penélope Cruz), เชลีน วูดลีย์ (Shailene Woodley)
  • แนว/ประเภท: ชีวประวัติ, ดราม่า
  • เรท: ไม่ระบุ
  • ความยาว: ไม่ระบุ
  • ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: ไม่ระบุ
  • วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 30 พ.ค.
ให้คะเเนนความน่าดู
คะเเนน 89%

ติดตามรีวิวหนัง : รีวิวหนัง
ติดตามรีวิวซีรีย์ : รีวิวซีรีย์
ติดตามรีวิวหนังการ์ตูน : หนังการ์ตูน
ติดตามรีวิวหนังจีน : รีวิวหนังจีน
ติดตามรีวิวหนังไทย : รีวิวหนังไทย
ติดตามหนังน่าดูตอนนี้ : หนังน่าดูตอนนี้

รีวิวหนังน่าดูใหม่ล่าสุด